Breaking news:
Trang chủ » , , , » Thủ tướng Chính phủ: Tập trung ổn định kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ: Tập trung ổn định kinh tế vĩ mô

Viết bởi Unknown on 1 tháng 5, 2013 | 17:40

Phát biểu kết luận tại Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Phải tập trung tăng cường các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, kiên quyết giữ ổn định tỷ giá...

Ảnh: Cổng thông tin ĐT chính phủ
Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, các thành viên Chính phủ nhận định, kinh tế vĩ mô tiếp tục có những chuyển biến tích cực, lạm phát được kiềm chế, lãi suất tiếp tục được điều chỉnh giảm đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; tỷ giá, thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định; thanh khoản các ngân hàng thương mại được cải thiện đáng kể; dự trữ ngoại tệ của Nhà nước tăng cao; xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; an sinh xã hội được bảo đảm.

Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục, trong đó nổi lên là khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và khu vực công nghiệp, xây dựng đều có nhiều khó khăn; sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến và chế tạo gặp khó do chi phí đầu vào cao, sức mua giảm, tiêu thụ chậm; lãi suất cho vay còn cao so với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp; thực hiện tái cấu trúc ngân hàng thương mại, xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng và thị trường bất động sản chậm được giải quyết... Ý kiến của nhiều thành viên Chính phủ cho rằng, cần tiếp tục tập trung mạnh vào tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh nhằm duy trì đà tăng trưởng. 

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: Trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2013, các Bộ, ngành địa phương đã quán triệt, bám sát các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ để chỉ đạo, điều hành. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho thấy, tình hình trên các mặt tiếp tục có những chuyển biến tích cực, trong đó có việc bảo đảm ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên Thủ tướng cũng cho rằng, trong thực tế vẫn còn những mặt triển khai chậm, có những mặt còn chưa vững chắc và có những mặt còn nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Thủ tướng nhấn mạnh: Không thể chủ quan về những kết quả đã đạt được và không được xem thường những vấn đề đang tồn tại. Nếu không kiên định, kiên trì và quyết liệt, việc đạt được những mục tiêu đề ra là rất khó khăn. Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương phải bám sát mục tiêu, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Theo đó, trước hết phải tập trung tăng cường các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô; kiềm chế lạm phát; thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả; kiên quyết giữ ổn định tỷ giá...

Về ngân sách, Thủ tướng yêu cầu kiên quyết giữ kế hoạch cân đối thu chi và bội chi đã đề ra; nghiêm túc và triệt để thực hiện tiết kiệm chi, chống lãng phí, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ ban hành chỉ thị về vấn đề này.

Thủ tướng cũng đề nghị cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ đầu tư và giải ngân nguồn vốn từ ngân sách. Thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, nhất là các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, dự án công nghệ cao, tạo giá trị gia tăng lớn. Quyết liệt hơn nữa trong thực hiện tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu ngân hàng thương mại. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ sản xuất, doanh nghiệp và thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu. 

Thủ tướng cũng lưu ý việc chỉ đạo đồng bộ các nhiệm vụ quan trọng khác như đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục đẩy mạnh các công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại - tố cáo; đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền.

Thủ tướng cũng lưu ý các Bộ, ngành và địa phương theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên người và gia súc, gia cầm; tăng cường kiểm soát dịch bệnh; kiên quyết ngăn chặn tình trạng nhập lậu gia cầm ở khu vực biên giới; không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng và chủ động các phương án phòng chống dịch.

Theo VTV News
Chia sẻ tin này :

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com