Breaking news:
Trang chủ » , , , » ADB dự báo GDP của Việt Nam tăng 5,2% năm 2013

ADB dự báo GDP của Việt Nam tăng 5,2% năm 2013

Viết bởi Unknown on 11 tháng 4, 2013 | 20:16

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã đưa ra dự báo Việt Nam có thể tăng trưởng 5,2% trong năm 2013 và 5,6% trong năm 2014.

Tại cuộc họp báo công bố báo cáo triển vọng phát triển châu Á 2013, đại diện ADB cho rằng, nền kinh tế Việt Nam ổn định trong năm 2012 nhờ việc thắt chặt chính sách trước đó đã kiềm chế lạm phát và cải thiện cán cân thanh toán.

Đại diện ADB cho rằng, nền kinh tế Việt Nam ổn định trong năm 2012 nhờ việc thắt chặt chính sách trước đó đã kiềm chế lạm phát và cải thiện cán cân thanh toán.
Theo cơ quan này, tăng trưởng kinh tế chậm lại dẫn đến việc nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm ngoái, song hoạt động tín dụng vẫn bị hạn chế do sự không rõ ràng về tình hình tài chính của các ngân hàng.

Tuy nhiên, sự phục hồi của nền kinh tế sẽ phụ thuộc vào việc đẩy mạnh các cải cách trong lĩnh vực ngân hàng và các doanh nghiệp nhà nước. ADB cho rằng, việc thực hiện một cách có hiệu quả các cải cách cơ cấu có thể cần một cách tiếp cận có tính chiến lược và có tính lựa chọn hơn.

Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần có một cách tiếp cận “có tính chiến lược và có lựa chọn đối với việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước vì không thể thực hiện tất cả cùng một lúc” và “một số thành công và tiến bộ bước đầu có thể tạo động lực cho việc cải cách hơn nữa”.

Một chỉ số quan trọng khác là lạm phát trung bình năm được ADB dự báo vào khoảng 7,5% tại thời điểm cuối năm 2013, thấp hơn so với dự báo trước đây do cầu nội địa thấp hơn. ADB cũng dự báo lạm phát trung bình trong năm 2014 sẽ lên 8,2%. Mức dự báo này được đưa ra với giả định rằng các điều kiện thời tiết thuận lợi cho sản xuất lương thực, tỷ giá tiền đồng tương đối ổn định và các kích thích chính sách được kiểm soát. 

“Mặc dù có những quan ngại như vậy, Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài nhờ có quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào đang trên đà gia tăng và chi phí lao động thấp. Điều này được minh chứng bởi xu thế tăng lên của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 10 năm qua”, báo cáo của ADB viết. 

Tuy nhiên, ông Kimura cũng lưu ý rằng, trong bối cảnh hội nhập ASEAN vào năm 2015 đang đến gần, Việt Nam sẽ phải “đối mặt với sự cạnh tranh về FDI ngày càng tăng ở khu vực Đông Nam Á. Việc duy trì nguồn vốn FDI và đảm bảo năng lực cạnh tranh sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện thành công các cải cách cơ cấu và cải thiện môi trường kinh doanh một cách toàn diện hơn”.

Theo Vneconomy
Chia sẻ tin này :

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com