Breaking news:

Thủ tướng nói gì tại Shangri-la?

Viết bởi Unknown on 7 tháng 4, 2013 | 22:41

Việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người đứng đầu Chính phủ đầu tiên của Việt Nam sẽ chính thức tham dự và trở thành diễn giả chính tại diễn đàn An ninh khu vực Đối thoại Shangri-la (SLD) lần thứ 12, do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) tổ chức tại Singapore vào cuối tháng 5/2013, hiện đang là chủ đề “nóng” thu hút sự quan tâm, theo dõi của cộng đồng quốc tế. Và nhiều người tự hỏi, liệu nội dung quan trọng nào được Thủ tướng nhắc đến trong bài diễn văn tại diễn đàn này? 
 
Bài phân tích của tác giả Bạch Dương sẽ cho thấy rõ vấn đề mà người đứng đầu Chính phủ Việt Nam phát biểu tại diễn đàn này và cũng để hiểu rõ Quan làm báo lại nổi điên, suy luận một cách rất ư là...vớ vẫn. 
 
Tiến sỹ John Chipman, Tổng giám đốc và CEO của IISS khẳng định: “Sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và quan điểm của Việt Nam về các vấn đề quốc phòng hiện tại cũng như các cơ hội giải quyết xung đột sẽ thêm sức nặng đáng kể cho cuộc thảo luận quan trọng về an ninh khu vực”.
 
Quan làm báo đã thông qua bài viết của tác già Trần Quốc Tế để khích động sự hằn thù dân tộc đang một lòng chung tay đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông bằng cách đả kích, suy luận một cách vô căn cứ về việc Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng có mặt tại diễn đàn An ninh khu vực Đối thoại Shangri-la (SLD) lần thứ 12, do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) tổ chức tại Singapore vào cuối tháng 5/2013.
 
Việc một lãnh đạo đứng đầu Chính phủ Việt Nam tham gia diễn đàn quốc tế có chi là lạ cho một công việc thường nhật của một nguyên thủ quốc gia? Là một người Việt Nam (và dĩ nhiên tác giả Trần Quốc Tế cũng là người Việt) phải bức xúc trước tình hình Biển Đông mà Trung Quốc đang cố tình quậy phá nhằm đòi quyền chia sẻ các lợi ích tài nguyên vốn không phải là của họ, thì việc Thủ tướng có mặt tại SLD lần thứ 12 để nói lên những gì mà ông là người đại diện cho quốc gia, cho dân tộc (trong đó có cả Trần Quốc Tế) thì là có lỗi. Thực tế, Quan làm báo, hết chuyện soi, toàn moi chuyện cũ và quy chụp theo kiểu "râu ông này cấm càm bà kia" để câu view cho những cái đầu thiếu minh mẫn, hòng chia rẽ hận thù dân tộc. 

Được biết, đối thoại Shangri-la là một diễn đàn lớn chuyên bàn về các vấn đề an ninh- quốc phòng, nhất là an ninh trên biển Đông, được tổ chức thường niên từ năm 2002, năm nay có sự tham gia của rất nhiều đại biểu quốc phòng, ngoại giao và học giả từ 27 quốc gia trên thế giới. Trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và có thể Trung Quốc cũng sẽ cử đại diện cấp cao nước mình tham dự.

Nếu như mọi năm Việt Nam chỉ cử lãnh đạo cấp Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng Quốc Phòng tới tham dự diễn đàn này thì năm nay lại đặc biệt ghi dấu sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Sự việc khác lạ này cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Việt Nam trước tình hình an ninh khu vực hiện nay.

Tiến sỹ John Chipman, Tổng giám đốc và CEO của IISS khẳng định: “Sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và quan điểm của Việt Nam về các vấn đề quốc phòng hiện tại cũng như các cơ hội giải quyết xung đột sẽ thêm sức nặng đáng kể cho cuộc thảo luận quan trọng về an ninh khu vực”.

Theo giới phân tích, cuộc đối thoại năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều cuộc tranh luận nảy lửa vì diễn ra trong bối cảnh xảy ra nhiều tranh chấp giữa các nước. Trong đó, đáng chú ý nhất là chiến lược trở lại Châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ; sự “trỗi dậy bành trướng” của Trung Quốc; Tàu cá Việt Nam bị tàu tuần tra Trung Quốc bắn cháy, Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế…

Thì nội dung bài phát biểu quan trọng tại SLD của Thủ tướng chắc chắn sẽ nhấn mạnh vấn đề này. Từ đó, để các tổ chức khu vực trở thành cầu nối giữa các quốc gia, giúp các nước xích lại gần nhau, đối thoại để giải quyết bất đồng, chung tay góp sức bảo vệ nền hòa bình và an ninh chung. Đồng thời ngăn chặn những hành động “trỗi dậy bành trướng” gây sóng gió và bất ổn tại khu vực biển Đông.

Trước đó Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khi nói về tranh chấp chủ quyền trên biển Đông giữa các nước cũng đã cảnh báo “chúng ta phải tìm cách ngăn ngừa mọi tính toán sai lầm khiến khu vực Châu Á đang rất năng động trở nên thụt lùi trong nhiều năm qua”

Điều đặc biệt trong lần mang trọng trách của một nhà diễn giả, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ mang đến một thông điệp “đanh thép”, trong đó ẩn chứa các giải pháp để nhận diện đâu là bạn, đâu là thù…? Cũng như việc trong bóng tối có thể nghe được tiếng cười giúp chúng ta biết cách nhận diện được đâu là bạn, đâu là những kẻ chứa đầy âm mưu thâu tóm Biển Đông?
 
Bạch Dương
Chia sẻ tin này :

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com