Breaking news:
Trang chủ » , » “Bố già” Đặng Thành Tâm và các chiêu trục lợi Navibank

“Bố già” Đặng Thành Tâm và các chiêu trục lợi Navibank

Viết bởi Unknown on 29 tháng 9, 2012 | 00:17

Trong nhiều năm qua, với thế lực cả về kinh doanh lẫn chính trị, "bố già" Đặng Thành Tâm, ông chủ thực sự hai ngân hàng Phương Tây (Western bank) và Nam Việt (Navibank) đã dùng nhiều thủ đoạn sai trái, mờ ám để thao túng và trục lợi từ các ngân hàng này...
Ông Tâm đã dùng tài chính của hai ngân hàng Phương Tây và Nam Việt 
để đầu tư các dự án "ảo"

Sở hữu cổ phần vi phạm luật nghiêm trọng
Thông qua người vợ là bà Nguyễn Thị Kim Thanh và các công ty mà ông Tâm trực tiếp làm Chủ tịch HĐQT hoặc TGĐ chi phối hầu như toàn bộ hoạt động kinh doanh Ngân hàng Phương Tây, đặc biệt là ở chi nhánh Cần Thơ. 
Thực trạng sở hữu cổ phần của cổ đông và người liên quan (do vợ chồng ông Đặng Thành Tâm chiếm giữ) cụ thể: Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn 188,1 tỉ đồng (6,27%); Công ty CP Kim Ba 149 tỉ đồng (4,97%); Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn -Bắc Giang 116,5 tỉ đồng (3,88%); Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng 82 tỉ đồng (2,73%); Công ty CP Địa ốc Viễn Đông Việt Nam 120 tỉ đồng (4%); cá nhân ông Đặng Thành Tâm 268,64 tỉ (8,96%); bà Nguyễn Thị Kim Thanh 268,64 tỉ (8,96%), tổng cộng là 1.073,2 tỉ đồng (chiếm 35,78%). 

Như vậy, ông Đặng Thành Tâm đã thao túng được 35,78% tỉ lệ sở hữu tại Ngân hàng Phương Tây. Việc làm này đã vi phạm quy định về giới hạn sở hữu tại một ngân hàng tối đa là 20% được quy định bởi khoản 3 Điều 55, Luật các Tổ chức tín dụng (2010), quy định: "Cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng". 

Tính đến thời điểm 29-2-2012 cổ đông Nguyễn Thị Kim Thanh và Đặng Thành Tâm sở hữu tới 35,78% vốn điều lệ (3.000 tỉ đồng) tại Ngân hàng Thương mại CP Phương Tây, gấp hơn 1,5 lần mức quy định là vi phạm nghiêm trọng Luật Các tổ chức tín dụng.

Nhiều khoản cho vay ảo, đẩy tổng dư nợ lên tới 4.000 tỉ đồng
Bằng việc sở hữu phi pháp 35,78% ngân hàng này, ông Đặng Thành Tâm đã thao túng được toàn bộ HĐQT và bộ máy quản lí, điều hành của Ngân hàng Phương Tây. Từ đó, ông Tâm đã chỉ đạo bộ máy của ngân hàng tiến hành các hoạt động cho vay hàng nghìn tỉ đồng sai pháp luật phục vụ mục đích cá nhân. 

Tổng số tiền mà ông Tâm đã rút ra từ Ngân hàng Phương Tây dưới các hình thức cho vay khác nhau cho các công ty và cá nhân có liên quan đã lên đến hơn 5 nghìn tỉ đồng, bằng 150% vốn tự có của ngân hàng, vi phạm nghiêm trọng quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng và giới hạn cho vay đối với một khách hàng và đối tượng liên quan (tối đa 25%). 

Vào thời điểm ngày 31-12-2011 tại Ngân hàng thương mại CP Phương Tây xuất hiện 14 khoản cho vay ảo với tổng dư nợ 3.954 tỉ đồng (thời hạn 7 ngày) được cầm cố thế chấp bằng Hợp đồng tiền gửi trị giá 4.199 tỉ đồng. Các hồ sơ vay này không có dự án đầu tư, không có tờ trình thẩm định, không có khế ước nhận nợ, giấy đề nghị vay tiền, tiền cầm cố sổ tiết kiệm không ghi mục đích sử dụng và phương án vay vốn, không có tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay. 

Qua nhật kí tài khoản tiền gửi trước ngày 29-2-2012 các số dư thấp, vợ chồng ông Đặng Thành Tâm nộp tiền vào tài khoản tiền gửi thanh toán để tạo số dư, sau đó Ngân hàng Phương Tây chuyển vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm có kì hạn và kí hợp đồng tiền gửi. Với cách làm đó, Ngân hàng Phương Tây đã vi phạm nghiêm trọng Luật Kế toán và chế độ kế toán tổ chức tín dụng, làm sai lệch báo cáo tài chính, làm cho các cơ quan quản lí và khách hàng ngộ nhận về hoạt động mờ ám của Ngân hàng Phương Tây. 

Tổng dư nợ cho vay (cho vay trực tiếp và cho vay được che giấu dưới hình thức đặt cọc môi giới chứng khoán và ủy thác đầu tư) và mua trái phiếu doanh nghiệp của Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang và 11 công ty khác, 6 khách hàng (lớn nhất là hai vợ chồng ông Đặng Thành Tâm tại thời điểm 29-2-2011) là 5.091,615 tỉ đồng, chiếm 157% vốn tự có là vi phạm nghiêm trọng khoản 1, Điều 128 Luật Các tổ chức tín dụng, quy định: "Tổng mức dư nợ, cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 25% vốn tự có ngân hàng thương mại..."

Thao túng ngân hàng để rút vốn vào tài khoản cá nhân

Ngoài ra, để rút 1.800 tỉ đồng từ ngân hàng, ông Tâm còn đạo diễn cho Ngân hàng Phương Tây mua trái phiếu (bản chất là cho vay) của Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (300 tỉ đồng) và Tổng công ty đô thị Kinh Bắc (1.500 tỉ đồng) dựa trên những phương án kinh doanh không rõ ràng, các dự án lập khống, dẫn đến việc sử dụng vốn không đúng mục đích, gây thiệt hại cho ngân hàng. 

Công ty Cổ phần Chứng khoán Navibank (do Ngân hàng Navibank mà bản chất là ông Tâm sở hữu) cũng được ông Tâm sử dụng để lấy tiền từ ngân hàng thông qua việc nhận đặt cọc môi giới mua trái phiếu trị giá 600 tỉ đồng. Số tiền này cũng được ông Tâm sử dụng một cách mờ ám, không đúng mục đích. Bằng cách nhận ủy thác đầu tư, ông Tâm đã tuồn được hơn 600 tỉ đồng cho các công ty của gia đình là Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo và Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn.

Ông Tâm còn chỉ đạo mua tài sản cho ngân hàng với giá trị khống, cao hơn nhiều lần giá thị trường để trục lợi cá nhân như việc mua dự án Văn phòng ở số 1 Láng Hạ, Hà Nội.
Nhiều chiêu “ngoạn mục” thường được ông Tâm sử dụng để rút tiền ở Ngân hàng Phương Tây sau khi đã thao túng được ngân hàng này là chỉ đạo các công ty liên quan lập hồ sơ khống, phương án vay giả mạo để vay tiền hoặc nhận tiền từ ngân hàng, sau đó chuyển tiền cho các cá nhân liên quan sử dụng sai mục đích. 

Đáng chú ý có cả những khoản tiền chuyển thẳng vào tài khoản của ông Tâm như thông tin Báo Người cao tuổi đã nêu trong bài "Ông Đặng Thành Tâm "ôm" 600 tỉ đồng đi đâu?" tại số 108 (1113) ngày 8-9-2012 và bài "Ông Đặng Thành Tâm và những thủ đoạn rút tiền không minh bạch" tại số 115 (1120) ra ngày 26-9-2012 vừa qua.

Thông qua việc sở hữu ngân hàng sai pháp luật và lạm dụng ảnh hưởng chính trị, “bố già” Đặng Thành Tâm đã tổ chức mạng lưới chân rết rút tiền từ ngân hàng ra cho bản thân và những người có liên quan, đẩy Ngân hàng Phương Tây vào tình trạng mất vốn, thường xuyên mất thanh khoản. 

Được biết, từ tháng 3-2012, thực hiện đề án tái cơ cấu ngành, Ngân hàng CP Thương mại Phương Tây được chấn chỉnh, tình hình có cải thiện nhưng tình trạng nợ xấu do cho vay trực tiếp dưới hình thức ủy thác đầu tư của nhóm khách hàng vay chiếm 40% tổng nợ xấu, chiếm 8,4% tổng dư nợ của Ngân hàng Phương Tây gây hậu quả nặng nề, nghiêm trọng cho tổ chức này.

Hành vi phạm pháp của ông Đặng Thành Tâm đã rõ và rất nghiêm trọng. Đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc đấu tranh, làm rõ những sai phạm của ông Nghị sĩ 
này.

Vũ Phong - Minh Tuấn
Nguồn: http://www.nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=7&ID=8432
Chia sẻ tin này :

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com