Breaking news:
Trang chủ » » Scandal SGI - Kỳ 1: Hơn 600 tỷ đồng chạy đi đâu?

Scandal SGI - Kỳ 1: Hơn 600 tỷ đồng chạy đi đâu?

Viết bởi Unknown on 25 tháng 9, 2012 | 04:46

Quốc hội khóa XIII, trong số 500 đại biểu trúng cử, có hai chị em ruột là bà Đặng Thị Hoàng Yến và ông Đặng Thành Tâm.

Cả hai đều là doanh nghiệp tư nhân. Bà Đặng Thị Hoàng Yến không trung thực khi khai lý lịch ứng cử ĐBQH nên tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII đã bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH. Gần đây, Báo CCB Việt Nam nhận được đơn thư phản ánh một số khuất tất trong hoạt động kinh doanh của ông Đặng Thành Tâm, điển hình là về lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo CCB Việt Nam, đến quý I-2012 Ngân hàng Phương Tây (trụ sở chính đặt tại TP Cần Thơ) là ngân hàng mất khả năng thanh khoản và bị đặt trong tình trạng giám sát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước.


Tập đoàn Tân Tạo của bà Nghị Yến đã mất uy tín, giờ đến số phận của SGI của ông Tâm sẽ ra sao?

Ngân hàng Nhà nước cũng đã tiến hành thanh tra và chỉ đạo tái cơ cấu tổ chức dẫn tới sự thay đổi lớn của thành phần cổ đông giúp Ngân hàng Phương Tây hiện nay đã hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, những sai phạm của các cá nhân của một số cổ đông không hiểu vì sao cho tới nay chưa được xử lý. Ví dụ: Vi phạm nghiêm trọng Điều 55, Khoản 3, Luật Các tổ chức tín dụng. Điều luật này quy định cổ đông và người có liên quan cổ đông đó không được sở hữu quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng. Trong khi đó, cổ đông Nguyễn Thị Kim Thanh, là vợ của Đặng Thành Tâm và người có liên quan là anh, chị, em ruột… sở hữu 35,7% vốn điều lệ của Ngân hàng Phương Tây.

Nghiêm trọng hơn, trong vòng 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 8-2011, ba khoản tiền lớn Ngân hàng Phương Tây chuyển cho các khách hàng Vũ Thùy Hương (160 tỷ đồng), Công ty cổ phần chứng khoán NAVIBANK (280 tỷ đồng) và Công ty đầu tư Sài Gòn (212,3 tỷ đồng) theo các hợp đồng đầu tư uỷ thác. Ngay sau đó, cả ba khách hàng này đã chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản cá nhân của ông Đặng Thành Tâm. Đây là điều khuất tất nghiêm trọng cần phải được điều tra làm rõ.

Ông Đặng Thành Tâm hiện là chủ tịch hoặc thành viên HĐQT hàng loạt công ty và đang là ĐBQH. Ngân hàng Phương Tây đã không thể cung cấp sao kê tài khoản cá nhân ông Đặng Thành Tâm cho Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vì lý do ông Đặng Thành Tâm bất hợp tác, xưng danh ĐBQH được quyền bất khả xâm phạm. 

Ông Tâm quên mất rằng Điều 58 của Luật Tổ chức Quốc hội chỉ cho phép đại biểu được quyền miễn trừ trước các cơ quan tố tụng khi chưa được sự chấp thuận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Còn các hoạt động kinh doanh cá nhân, ông phải có nghĩa vụ thực thi các quy định của luật pháp, thậm chí phải thực hiện nghiêm túc hơn người bình thường. 

Vì sao ông Tâm phải núp sau Điều 58, không dám minh bạch hóa con đường đi của hơn 600 tỷ đồng? Phải chăng số tiền này được dùng vào những hoạt động mờ ám nào khác?

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mọi hoạt động kinh doanh tài chính ngân hàng phải được minh bạch. Bất kể người nào vi phạm luật đều bị xử lý nghiêm minh. Hy vọng các cơ quan pháp luật không bỏ qua những sai phạm và khuất tất nghiêm trọng này.

Theo báo Cựu Chiến binh
(http://www.cuuchienbinh.com.vn/index.aspx?Menu=1314&Style=1&ChiTiet=13464)
Chia sẻ tin này :

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com