Breaking news:
Trang chủ » , , , » Thủ tướng: Năm 2013 quyết giữ lạm phát 6 - 6,5%

Thủ tướng: Năm 2013 quyết giữ lạm phát 6 - 6,5%

Viết bởi Unknown on 26 tháng 12, 2012 | 16:20

“Kiềm chế được lạm phát như năm qua là mừng nhưng chưa vững chắc, chủ yếu do… được mùa. Sức ép cho năm 2013 còn rất lớn. Mục tiêu năm tới không chế lạm phát thấp hơn năm nay (6,78%), nghĩa là chỉ khoảng 6-6,5%” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương
Kết thúc Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao báo cáo kiểm điểm nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, thậm chí là khuyết điểm trong công tác điều hành đất nước năm 2012.

Thủ tướng phân tích, kết quả kiềm chế lạm phát đạt được đến thời điểm này (6,78%) là đáng mừng nhưng chưa vững chắc, như các chuyên gia tư vấn chỉ ra, chủ yếu do… được mùa. Sức ép lạm phát tăng cao trở lại trong năm 2013 còn rất lớn. Việc duy trì được mức tăng trưởng 5-5,2% là một nỗ lực lớn nhưng nếu làm tốt có thể đạt cao hơn. Việc tái cấu trúc nền kinh tế gắn với 3 khâu đột phá chiến lược (tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu DNNN, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng) được triển khai nhưng còn chậm.

Thủ tướng chỉ rõ, việc tái cơ cấu đầu tư công phải làm sao chống được tình trạng dàn trải để nâng cao hiệu quả hơn. Thủ tướng nêu hiện tượng, dư luận, người dân đã phê bình nhiều về việc đầu tư dàn trải, không hiệu quả lâu nay nhưng không chuyển biến. Thủ tướng chỉ đạo tới đây nhất quyết phải khắc phục tình trạng này.

Tái cơ cấu ngân hàng có chuyển biến bước đầu nhưng so với yêu cầu gắn với xử lý nợ xấu, hàng tồn kho nhiều mặt còn lúng túng. Đề án tái cơ cấu ngân hàng sẽ được Chính phủ tiếp tục bàn bạc chiều nay để báo cáo Bộ Chính trị.

Về vấn đề sắp xếp lại DNNN, Thủ tướng đề nghị rà soát lại nhân sự lãnh đạo cũng như phương án quản trị DN. Vai trò của người lãnh đạo, người đứng đầu, theo ông Dũng, có ý nghĩa quyết định thành công của các tập đoàn, TCty.

Thủ tướng dẫn chứng cụ thể, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đang bị các tổ chức, các nhà đầu tư trong nước, quốc tế lên tiếng “ca thán” về thủ tục, về nạn nhũng nhiễu, về chính sách kém ưu đãi.

Thủ tướng kể chuyện trao đổi với Đại sứ Nhật Bản, đối tác đầu tư lớn nhất hiện tại chỉ ra, thể chế chính sách tại Việt Nam kém hấp dẫn hơn nhiều nước khác; hạ tầng (sân bay, cảng biển, đường bộ…) không đầy đủ; nguồn nhân lực chất lượng cao quá thiếu.

Ngoài ra, nhiều vấn đề xã hội bức xúc trong năm vẫn chưa giải quyết được đáng kể. Thủ tướng cho rằng, năm tới cần tập giải quyết nhanh, bền vững chỉ tiêu giảm nghèo. Có những vùng, khu vực tỷ lệ hộ nghèo tới 40-50% là việc “không chấp nhận được”, phải quyết tâm xử lý.

Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề nguy hiểm hiện nay là tội phạm lợi dụng Internet. “Vừa qua chúng ta gần như buông lỏng, không có phản ứng hiệu quả để đối phó với tình hình này. Nhất định không để nhen nhóm các hoạt động tổ chức chống chế độ ở bất cứ địa bàn nào” – Thủ tướng nói.
“Thay mặt Chính phủ, tôi đã nhận lỗi vì điều hành còn nhiều hạn chế khuyết điểm. Kiểm điểm công tác điều hành không phải để phê phán, khẳng định thành tích không phải để ca ngợi lẫn nhau mà để làm tốt hơn” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Qua 2 ngày thảo luận, các Bộ ngành, địa phương cơ bản đồng tình với những mục tiêu tổng quát Chính phủ đề ra trong năm 2013 với 9 nhóm giải pháp, 28 giải pháp cụ thể. Người đứng đầu Chính phủ nhắc, các mục tiêu đặt ra không hề dễ dàng, đòi hỏi cơ quan điều hành phải quán triệt, thực hiện quyết liệt.

Năm 2013 cần chú ý giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát ở mức thấp hơn 2012 (6,78%), nghĩa là ở khoảng 6-6,5%. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ giá của năm ngay trong quý I – thời điểm mức tiêu dùng tăng cao vì có tháng tết. Đồng thời cùng nhấn mạnh giải pháp bình ổn giá, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa, chống đầu cơ, găm hàng gây sốt giá.

Về các cân đối lớn của vĩ mô, Thủ tướng nhắc Thống đốc NHNN phải chịu trách nhiệm điều hành cung ứng tiền, giữ cho được mức lãi suất phù hợp. Biểu dương NHNN đã điều hành tỷ giá tốt, giúp ổn định tỷ giá ngoại tệ trong 2 năm qua, Thủ tướng ghi nhận, nhờ việc này, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng từ 10 tỷ USD lên 23-24 tỷ USD chỉ trong 10 tháng.

Vấn đề tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, xử lý nợ xấu, hàng tồn kho, đóng băng BĐS, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục phiên thảo luận về đề án lập công ty xử lý nợ xấu, gắn với xử lý hàng tồn kho, bất động sản ế đọng… vào ngày mai.

Theo DanTri
Chia sẻ tin này :

+ nhận xét + 2 nhận xét

Nặc danh
lúc 01:10 27 tháng 12, 2012

Năm 2012 là năm đầy khó khăn của nền kinh tế VN, tuy nhiên dưới sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng, nền kinh tế VN đã có những chuyển biến và phát triển, đó là điều đáng được ghi nhận và ủng hộ Chính phủ và Thủ tướng.

Nặc danh
lúc 01:15 27 tháng 12, 2012

Với những có gắng và nỗ lực của Chính phủ và Thủ tướng, kinh tế VN đang có những điểm sáng đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn. Kinh tế VN đang từng bước đi lên và phát triển vững chắc, đó là điều mà người dân VN đang cảm nhận được và tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com