Breaking news:
Trang chủ » , , , » Ai chịu trách nhiệm sai phạm ở Tập đoàn Sông Đà?

Ai chịu trách nhiệm sai phạm ở Tập đoàn Sông Đà?

Viết bởi Unknown on 12 tháng 11, 2012 | 03:28


 
"Trước đây, UBKT Trung ương đã có kiểm tra với từng tổ chức cá nhân nhưng thời điểm đó không kỷ luật cá nhân nào vì qua kiểm tra, đánh giá sai phạm thấy rằng không đến mức phải xử lý kỷ luật" - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn chiều 12-11.
 
Ông nói thêm: "Đối với số tiền nợ đọng thất thoát 10.676 tỉ đồng do Thanh tra Chính phủ kết luận, không hẳn mất đi mà do vi phạm nguyên tắc". 
Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng giới thiệu: "Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trả lời tại kỳ họp này về những nội dung: làm sao làm nóng lại thị trường bất động sản (BĐS) đang bị đóng băng, chất lượng công trình xây dựng nói riêng và chung: kể cả đập thủy điện, quy hoạch quản lý đô thị ở các khu đầu tư, khu công nghiệp, dân cư…

Ai chịu trách nhiệm sai phạm ở Tập đoàn Sông Đà?


Đại biểu Trần Minh Diệu:
Những sai phạm tại Tập đoàn Sông Đà thời gian qua gây bức xúc dư luận. Bộ Xây dựng là cơ quan trình, tham mưu, bổ nhiệm… chức danh chủ tịch và các thành viên hội đồng Tập đoàn Sông Đà. Bộ trưởng xác định trách nhiệm như thế nào về những sai phạm tại tập đoàn này?

Đại biểu Lê Như Tiến:
Sai phạm Tập đoàn Sông Đà tại rất nhiều dự án, chẳng hạn lỗ 1.200 tỉ đồng Nhà máy xi măng Hạ Long, chưa trả được nợ nước ngoài của dự án xi măng Đồng Bành… Tổng vốn nợ đọng thất thoát cần xử lý lên tới 10.676 tỉ đồng? Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận xử lý tập đoàn này, trách nhiệm của bộ trưởng đến đâu và có bao nhiêu tập đoàn thua lỗ như Sông Đà?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng:
Trước đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kiểm tra với từng tổ chức cá nhân nhưng thời điểm đó không bị kỷ luật cá nhân nào. Vì qua kiểm tra, đánh giá sai phạm thấy rằng không đến mức phải xử lý kỷ luật. Đối với số tiền nợ đọng thất thoát 10.676 tỉ đồng do Thanh tra Chính phủ kết luận, không hẳn mất đi mà do vi phạm nguyên tắc. Thanh tra yêu cầu tập đoàn nộp vào ngân sách 30 tỉ đồng, trong đó tập đoàn mẹ nộp 7,7 tỉ đồng, một công ty con nộp ngân sách hơn 23 tỉ đồng do hưởng ưu đãi không đúng quy định. Bộ Xây dựng đang giao cho Tập đoàn Sông Đà kiểm điểm xem xét những vi phạm, nếu đến mức độ kỷ luật sẽ kỷ luật theo đúng quy định hiện hành.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: Chúng tôi thanh tra Tập đoàn Sông Đà năm 2011 và kết thúc tháng 3-2012. Vi phạm của Tập đoàn Sông Đà là 10.676 tỉ đồng với 5 nhóm vi phạm lớn: Sử dụng vốn sai mục đích, không tính quỹ dự phòng tổn thất tài chính, đầu tư ngoài ngành, ngoài doanh nghiệp vượt vốn điều lệ, chậm nộp ngân sách khoảng 30 tỉ…

Trong tháng 9, đầu tháng 10, thanh tra Chính phủ đã thành lập tổ thanh tra và khắc phục vi phạm khoảng 5.000 tỉ đồng và hiện đang khắc phục thêm khoảng 5.000 tỉ đồng nữa. Tuy nhiên, việc xử lý kỷ̉ luật cá nhân đến nay chưa tiến hành và hiện việc xử lý còn kéo dài và chờ ý kiến các bộ rồi trình ý kiến Chính phủ.

Chất lượng công trình xây dựng của Việt Nam ở mức nào?

Đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên): Chất lượng công trình xây dựng tái định cư, công trình thủy điện Sông Tranh 2, Đắkrông 3, tháp truyền hình Nam Định… ra sao khi nhiều sự cố xảy ra thời gian qua?Về kinh doanh bất động sản: Quản lý nhà nước về kinh doanh BĐS ở Việt Nam kém hiệu quả khi nhà nhà đầu tư BĐS, cả những tập đoàn kinh tế - quả đấm thép của nhà nước cũng đầu tư BĐS… Nhà đầu tư thu lợi rất lớn, đến nay nợ xấu BĐS quá lớn, trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Lãng phí thất thoát trong đầu tư xây dựng, trong đó có chất lượng công trình xây dựng đã có từ lâu, là bệnh nan giải và khó khắc phục một cách triệt để. Nguyên nhân do thể chế, chẳng hạn, Luật Đất đai đang sửa đổi, các luật đấu thầu, xây dựng… cần phải sửa đổi. Trong Luật Xây dựng chủ yếu chất lượng công trình giao cho chủ đầu tư nhưng điều này rất khó. Công tác quy hoạch luôn nói chất lượng còn thấp, chậm có thể gây lãng phí. Kiểm soát chất lượng: Nhiều dự án còn nhiều hạn chế. Do chất lượng dự án, công tác quy hoạch, khảo sát, thi công, thanh quyết toán… đều có những nhân tố làm thất thoát, giảm chất lượng công trình. Ví dụ việc khảo sát tuyến đường dài hiện nay, chỉ khảo sát một vài đoạn nhưng có một số đoạn sình lầy gây lãng phí, tốn kém, tiền không vào túi ai nhưng gây lãng phí.

Để khắc phục: Đối với trách nhiệm, Bộ Xây dựng là một trong những cơ quan quản lý đầu tư xây dựng, chúng tôi sẽ phối hợp cùng các bộ ngành địa phương hoàn thiện pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng. Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ quy định nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các công trình xây dựng.

Tăng cường năng lực của nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát… để loại ra những nhà thầu, đơn vị thi công kém chất lượng và thông tin này sẽ được công bố rộng rãi để chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ. Chẳng hạn dự án Thủy điện Sông Tranh 2 được rất nhiều chuyên gia phản biện giúp cơ quan quản lý tăng cường công tác thanh kiểm tra để chống thất thoát.

Đại biểu Nguyễn Thành Tân (Tây Ninh): Quản lý chất lượng công trình gắn với lãng phí trong công trình xây dựng cơ bản. Cơn bão Sơn Tinh vừa qua để lại nỗi đau mất mát của người dân và đặt câu hỏi về công trình dân sinh, nhất là công trình chống bão lũ… Tháp truyền hình bị đổ tại Nam Định trong bão Sơn Tinh: Bộ trưởng thấy có vấn đề gì từ việc này nói riêng và chất lượng công trình nói chung?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Tháp truyền hình Nam Định, chủ đầu tư là Trung tâm truyền hình Nam Định, bị đổ sập thiệt hại sơ bộ khoảng 50 tỉ đồng. Tháp này nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài và hiện chưa rõ nguyên nhân. Sơ bộ xác định các nguyên nhân có thể xảy ra do thiết kế tháp sai, trong quá trình thi công nhà thầu lắp rắp chưa đúng quy định và tháp đặt quá nhiều tải trọng nên không an toàn. Trách nhiệm bộ xây dựng, quyết liệt tập trung tìm nguyên nhân, có giải pháp khắc phục.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng:
Chất lượng công trình xây dựng Việt Nam ở mức nào?
 
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Hiện cả nước có 54.000 công trình đang đầu tư xây dựng. Nói về chất lượng, cơ bản là chúng ta đã kiểm soát được chất lượng công trình. Công trình sau này ngày càng có chất lượng tốt hơn như cầu, đường, công trình dân dụng, dịch vụ… Nhưng vẫn có những công trình không đảm bảo, gây thiệt hại tính mạng, tài sản người dân. Hiện chủ yếu sự cố công trình xảy ra từ cấp 3, dân tự xây là chủ yếu. Còn đối với những công trình vốn ngân sách, vốn nhà nước, trọng điểm quốc gia rất ít, những sự cố như cầu Cần Thơ, tháp truyền hình Nam Định, rò rỉ đập thủy Điện Sông Tranh 2… chiếm tỉ lệ rất ít.
Chia sẻ tin này :

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com