Breaking news:
Trang chủ » , , , » Thủ tướng chỉ đạo thực hiện tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và xử lý nợ xấu

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và xử lý nợ xấu

Viết bởi Unknown on 19 tháng 12, 2012 | 01:06

Sáng 18/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh về giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản và xử lý nợ xấu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Dự cuộc họp có Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan, lãnh đạo một số ngân hàng, doanh nghiệp.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín cho biết, đứng trước khó khăn của thị trường bất động sản, năm 2012, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành lập 4 đoàn khảo sát tình hình thực hiện các dự án bất động sản, trực tiếp làm việc với UBND các quận, huyện, các chủ đầu tư dự án nhằm hỗ trợ, tháo gỡ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, đến nay thị trường bất động sản trên địa bàn Thành phố vẫn gặp nhiều khó khăn, nhiều phân khúc bị đóng băng, ảnh hưởng tới tình hình sản xuất kinh doanh, tồn đọng vốn, ảnh hưởng tới các ngành khác: xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng …đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ và hiệu quả, hướng tới phát triển bền vững.

Qua khảo sát bước đầu cho thấy, có nhiều dự án tạm dừng, chậm triển khai; nhiều dự án có sản phẩm hoàn chỉnh nhưng không bán được, hàng tồn kho tăng dẫn đến nợ xấu tăng.

Trên địa bàn Thành phố đang tồn kho khoảng gần 15.000 căn nhà (gồm 14.490 căn hộ chung cư, 326 căn nhà thấp tầng); Về đất nền: tồn kho 300.071 m2; Văn phòng cho thuê và mặt bằng thương mại còn tồn kho khoảng 58.748 m2. Ước tính giá trị tổng lượng vốn tồn kho khoảng 30.242 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Thành phố, đa số căn hộ tồn kho có diện tích lớn (10.039 căn hộ có diện tích 60-90 m2, chiếm tỷ lệ 69,3%; 3.406 căn hộ có diện tích trên 90 m2, chiếm tỷ lệ 23,5%), không phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán hiện tại của người dân; giá nhà ở hiện nay ở mức quá cao so với thu nhập bình quân của đại đa số các tầng lớp dân cư; tình trạng đầu cơ đẩy giá nhà, đất tăng trong những năm trước đây.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, dư nợ cho vay bất động sản trên địa bàn Thành phố khoảng 85.000 tỷ đồng, chiếm 10,6% trong tổng dư nợ trên địa bàn; trong đó cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản là 66.084 tỷ đồng, cho vay khác (vay mua nhà để ở, mua nhà cho công nhân thuê, xây nhà ở cho người thu nhập thấp…) là 18.916 tỷ đồng. Nợ xấu cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản khoảng 4.145 tỷ đồng, chiếm 6,27% tổng dư nợ kinh doanh bất động sản.

Khó khăn của thị trường bất động sản có cả nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp tác động. Lãi suất ngân hàng cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, thiếu vốn để triển khai thực hiện nên nhiều dự án tạm dừng triển khai, công trình chưa xong, đền bù dở dang. Trên địa bàn Thành phố hiện nay có khoảng 242 dự án giao chủ đầu tư nhưng chưa triển khai, 37 dự án đang tạm dừng và 37 dự án điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cơ cấu nhà ở. Thị trường bất động sản trầm lắng, thanh khoản kém dẫn đến giá bất động sản giảm ở tất cả các phân khúc.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tín cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp phát triển nhà ở còn thiếu chuyên nghiệp, đầu tư dàn trải, thiếu định hướng phát triển và chiến lược kinh doanh; Nhiều doanh nghiệp giao nhà chậm tiến độ; chất lượng nhà bàn giao kém, chưa đúng với cam kết ban đầu; dịch vụ quản lý nhà chung cư chưa chuyên nghiệp; phí quản lý chung cư và phí giữ xe khá cao;… từ đó ảnh hưởng đến lòng tin của người dân đối với loại hình nhà chung cư, làm thị trường mất cân đối và phát triển không ổn định. Ngoài ra cũng còn phải kể tới nguyên nhân do việc bồi thường giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, chưa có sự thống nhất giữa chủ đầu tư và người dân.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản Thành phố, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhằm vực dậy thị trường trong năm 2013, UBND Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các Sở ngành triển khai một số giải pháp như: Thành phố sẽ có phương án giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong vấn đề giải phóng mặt bằng; Rút ngắn thời gian cung cấp chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc của dự án để giảm bớt thời gian chuẩn bị đầu tư các dự án phát triển nhà ở; Nghiên cứu thí điểm cho phép doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền sử dụng đất bằng quỹ nhà (căn hộ) đối với những dự án đã hoàn thành; Xem xét, cho phép các doanh nghiệp được thực hiện hợp tác đầu tư hoặc chuyển nhượng dự án cho các chủ đầu tư khác có đủ năng lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án..

Bên cạnh các giải pháp trên, vẫn còn một số vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố. Vì vậy, để công tác tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng đưa sản phẩm phù hợp và người dân có điều kiện mua các căn hộ phù hợp với khả năng thanh toán của mình, từng bước cân đối cung - cầu của thị trường bất động sản; UBND Thành phố tiếp tục kiến nghị Trung ương chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong việc tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng với lãi suất 10 – 11%/năm; Cho giãn tiến độ nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị quyết 13 của Chính phủ, áp dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không phân biệt quy mô; Tăng điều kiện thuận lợi cho đối tượng được mua nhà ở thu nhập thấp...

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo của các bộ, ngành cho rằng, TP. Hồ Chí Minh cũng như nhiều thành phố lớn khác, thị trường bất động sản phát triển tự phát, thiếu quy hoạch, không có kế hoạch và điều tra nhu cầu của thị trường; sự phát triển quá “nóng”, đầu tư bất động sản theo phong trào, tâm lý "đám đông”, hệ thống thông tin, thống kê về nhà ở và thị trường bất động sản không đầy đủ;… đã gây nên tình trạng trầm lắng, "đóng băng" của thị trường bất động sản thời gian qua.

Ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp, ngân hàng, các chuyên gia nhất trí quan điểm cần từng bước tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Việc tháo gỡ cho thị trường này cũng góp phần tháo gỡ cho hoạt động sản xuất kinh doanh chung vì theo khảo sát, hoạt động bất động sản tại Việt Nam liên quan đến rất nhiều ngành nghề khác nhau.

Các đề xuất đưa ra tại cuộc họp tập trung vào các nhóm giải pháp về giảm lãi suất cho vay; xử lý nợ xấu và cơ cấu lại nợ; giảm, giãn, gia hạn thuế; đặc biệt là cần phải ưu tiên cho vay mua nhà nhất là đối với các hộ mua nhà lần đầu và thực sự có nhu cầu về nhà ở; hỗ trợ doanh nghiệp để giảm giá bán nhà ở.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề nghị TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh hơn nữa việc rà soát các dự án và kiên quyết dừng các dự án không phù hợp với quy hoạch. Tập trung mạnh vào phát triển nhà ở xã hội.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ vốn và dành ưu tiên số 1 cho các hộ có nhu cầu thực sự về nhà ở. Trong quý I, II năm 2013, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung mạnh vào chỉ đạo các ngân hàng thương mại xử lý nợ xấu về bất động sản.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản phát triển thiếu lành mạnh, thiếu minh bạch là có tình trạng đầu cơ. Bởi vậy, để giải quyết căn cơ về thị trường bất động sản phải bằng các giải pháp cả trước mắt và lầu dài, cần phải đảm bảo cân đối về cung cầu thị trường; phân loại các đối tượng mua nhà để có các hình thức hỗ trợ phù hợp; cơ cấu lại các doanh nghiệp bất động sản, đồng thời cần quan tâm đến vấn đề về quy hoạch, đầu tư.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, nợ xấu, hàng tồn kho, bất động sản ứ đọng… là những khó khăn, cản trở lớn mà nền kinh tế cần phải tập trung tháo gỡ; phải làm quyết liệt, đồng bộ, thực hiện tổng thể các giải pháp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các địa phương nói chung trước hết phải xem xét lại công tác quy hoạch, phải có chiến lược, định hướng cụ thể trong công tác quy hoạch và phát triển thị trường bất động sản. Đối với các dự án chưa giải phóng mặt bằng và không phù hợp với quy hoạch, không phù hợp với yêu cầu của địa phương cần dừng lại. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, Thủ tướng yêu cầu cần phải xem xét, sàng lọc doanh nghiệp để hỗ trợ cho thực chất, loại bỏ những doanh nghiệp không đủ điều kiện, năng lực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại tập trung mạnh vào xử lý nợ xấu liên quan đến bất động sản theo hướng cơ cấu lại nợ, thiết lập quỹ dự phòng rủi ro cũng như nghiên cứu xây dựng các định chế tài chính để hỗ trợ thị trường. Thủ tướng cũng chỉ đạo các đơn vị, địa phương cần đặc biệt quan tâm xây dựng nhà ở cho người nghèo, sinh viên, công nhân ở các khu công nghiệp, nhà ở cho người có công, công nhân viên chức, nhà ở tái định cư…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, sau cuộc làm việc với TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội, Chính phủ sẽ thảo luận nội dung này vào Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2012 và sẽ ban hành một Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản./.

Theo CPV.ORG

Chia sẻ tin này :

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com