Breaking news:
Trang chủ » , , » “Việt Nam cần tập trung ổn định kinh tế vĩ mô”

“Việt Nam cần tập trung ổn định kinh tế vĩ mô”

Viết bởi Unknown on 1 tháng 11, 2012 | 00:19


Ảnh minh họa
“Việt Nam cần tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục giữ lạm phát thấp, có các bước đi mạnh mẽ để cơ cấu lại các DNNN và hệ thống ngân hàng. Điều này sẽ làm tăng lòng tin, dẫn đến đầu tư trực tiếp nước ngoài cao hơn…”. Đó là nhận định của Phó Tổng Giám đốc toàn cầu Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Naoyuki Shinohara khi đánh giá về tình hình kinh tế Việt Nam trong vòng 1 năm trở lại đây.
 

Ông Naoyuki Shinohara cũng đã thẳng thắn đưa ra những nhận định về tình hình và triển vọng kinh tế Việt Nam, cho rằng, các chính sách của Việt Nam trong 1 năm qua đã góp phần ổn định kinh tế. Điều này được phản ánh qua việc lạm phát thấp hơn, dự trữ ngoại hối tăng, vị thế đối ngoại được cải thiện và thị trường ngoại hối khá ổn định. Đây là những thành tựu quan trọng mà Việt Nam cần tiếp tục phát huy. 

Điều quan trọng nhất lúc này là Việt Nam phải tiếp tục duy trì, củng cố lại các khoảng đệm chính sách và uy tín chính sách. Các cơ quan chức năng cần tránh nới lỏng chính sách tại thời điểm này, thay vào đó cần tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, thể hiện qua cam kết tiếp tục giữ lạm phát thấp và có bước đi mạnh mẽ để cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng. Điều này sẽ làm tăng lòng tin, dẫn đến đầu tư trực tiếp nước ngoài cao hơn, do đó thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế.

Đánh giá về những bước đi trong quá trình tái cơ cấu khu vực ngân hàng mà Việt Nam đang thực hiện, vị lãnh đạo định chế tài chính lớn nhất thế giới này cũng đưa ra những nhận định khá rõ ràng. “Tôi xin nhấn mạnh rằng, một khu vực tài chính lành mạnh là rất quan trọng đối với Việt Nam để vừa đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô nói riêng, vừa phát triển kinh tế đất nước nói chung. 

Trong bối cảnh đó, chương trình tái cơ cấu của chính phủ là một bước tiến quan trọng và đúng hướng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Ví dụ, tái cấu trúc ngân hàng liên quan chặt chẽ với cải cách doanh nghiệp nhà nước, lĩnh vực mà Chính phủ Việt Nam cũng rất quan tâm. Tất nhiên, cải cách khu vực tài chính không dễ dàng và đòi hỏi cam kết rộng rãi từ nhiều phía, điều quan trọng là cải cách cần được thực hiện khẩn trương”.

Ông Naoyuki Shinohara cho biết, hiện cả IMF và WB đều có các chương trình phối hợp với Việt Nam nhằm đánh giá khu vực tài chính. IMF sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ các cơ quan chức năng trong giai đoạn quan trọng này, thông qua các tư vấn chính sách, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo.

Nguồn:VTV
Chia sẻ tin này :

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com