Để ngăn đà tăng giá trong ngắn hạn, Liên bộ Tài chính – Công Thương quyết định tăng mức trích quỹ bình ổn và giảm thuế nhập khẩu cho các mặt hàng dầu. Với xăng, các mức giá, thuế đều giữ nguyên.
Theo quyết định này, thuế nhập khẩu xăng giữ như quy định hiện hành là 12%; thuế với dầu diesel từ 10% xuống còn 8%; dầu mazút, dầu hoả từ 12% xuống 10%.
Doanh nghiệp được phép trích từ quỹ bình ổn giá 500 đồng cho mỗi lít xăng, dầu diezel, dầu hỏa, hoặc mỗi kg dầu mazut để bù lỗ. So với mức trích cũ, mức trích bù lỗ cho xăng không thay đổi. Với các mặt hàng dầu, mức trích tăng trong khoảng 200-300 đồng cho mỗi lít, kg.
Liên bộ vẫn chưa cho phép doanh nghiệp tính lợi nhuận định mức 300 đồng mỗi lít vào giá bán xăng. Quy định này có hiệu lực từ 20h ngày 11/9.
Quyết định của Liên bộ Tài chính - Công Thương được đưa ra trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới lên cao, doanh nghiệp đề xuất tăng giá vì lỗ 200-600 đồng mỗi lít xăng dầu (chưa kể 300 đồng định mức). Liên bộ coi đây là động thái chia sẻ khó khăn với người dân và giảm thiểu thua lỗ cho doanh nghiệp.
Như vậy, sau đợt tăng 650 đồng vào ngày 28/8, giá xăng RON 95 vẫn giữa mức24.150 đồng mỗi lít; xăng RON 92 là 23.650 đồng mỗi lít, cao nhất từ trước đến nay.
Đây là lần thứ 6, liên Bộ tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Ảnh: Anh Quân |
Theo biểu đồ giá sản phẩm xăng dầu giao dịch tại thị trường Singapore công bố trên website của Petrolimex, từ 28/8 đến nay, giá các mặt hàng này liên tục biến động, có thời điểm xăng RON 92 xuống còn 118,7 USD mỗi thùng. Nhưng sau đó giá nhập từ Singapore tăng trở lại và tới cuối ngày 10/9 là 124,03 USD, cao hơn 1 USD so với ngày 28/8.
Bảng so sánh chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu (thời điểm ngày 10/9)
Mặt hàng | Giá bán hiện hành | Giá cơ sở | Chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán hiện hành |
(1) | (2) | (3)=(2)-(1) | |
1. Xăng RON 92 | 23.650 | 24.545 | + 895 |
2. Diezel 0,05 S | 21.850 | 23.216 | +1.366 |
3. Dầu hoả | 21.900 | 23.315 | +1.415 |
4. Madút | 18.650 | 19.869 | +1.219 |
Tại cuộc họp báo 10/9, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh khó khăn, Nhà nước sẽ kiểm soát chặt chẽ việc điều chỉnh giá. Điều hành thị trường xăng dầu vẫn nhất quán theo Nghị định 84, trao quyền chủ động cho doanh nghiệp và căn cứ trên theo tình hình giá cả thế giới. Điều hành giá xăng dầu có thể kết hợp hoặc sử dụng nhiều phương án như tăng giá, giảm thuế hoặc trích quỹ bình ổn. Đợt tăng giá gần đây nhất kết hợp phương án vừa tăng giá vừa trích quỹ.
"Lần này, liên Bộ sẽ cân nhắc cả thuế và bình ổn giá, để làm sao giảm bớt tác động lên đời sống, chia sẻ khó khăn cho doanh nghiêp và người dân", ông Quyền khẳng định.
Biểu đồ tăng giá xăng dầu. Nguồn: Petrolimex |
Đầu tháng 7, Bộ Tài chính điều chỉnh các mặt hàng hàng xăng (gồm các loại xăng từ RON 90 đến RON 97) từ mức 10% lên 12%. Thuế suất này cũng được áp dụng tương tự với một số loại xăng đặc chủng, dầu nhiên liệu, dung môi khác. Riêng thuế nhập đối với dầu diesel là 10%, cũng tăng 2% so với trước.
Đây là lần thứ 6 kể từ đầu năm, Bộ Tài chính điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu. Sau khi đưa thuế suất về 0% hồi đầu năm, Bộ Tài chính đã 3 lần tăng thuế (chưa tính đợt tăng lần này), mà lần gần đây nhất vào ngày 2/7 với mức tăng 2% ở hầu hết các mặt hàng. Theo khung hiện hành, thuế nhập khẩu xăng dầu được quy định tối đa 25 - 30%.
Hoàng Lan
Nguồn: http://vnexpress.net
Đăng nhận xét
Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến