Breaking news:
Trang chủ » » Tiền tiếp tục đổ về ngân hàng

Tiền tiếp tục đổ về ngân hàng

Viết bởi Unknown on 9 tháng 9, 2012 | 05:10



* Đình Phối (Thời báo Ngân Hàng)

Một lãnh đạo Eximbank, cho biết bản thân những người làm ngân hàng cũng “không thể ngờ” lúc đó (11-6) lãi suất tiền gửi ngắn hạn lại có quy định lãi suất 9%/năm. Nhiều nhà băng có tâm lý e dè, mức lãi suất vậy làm sao hấp dẫn người gửi tiền, trong cả một thời gian dài lãi suất trên 10%/năm nhiều ngân hàng còn bí bách tìm mọi cách để huy động vốn huống hồ lãi suất xuống quá nhanh như vậy(?)

Sau hơn hai tháng trần lãi suất huy động 9%/năm ra đời, điều “không thể ngờ” ngày đó nay đang diễn ra tương đối bằng phẳng trên thị trường tiền tệ. Vị lãnh đạo trên đánh giá, không ai dám bỏ tiền ra mua đất đai - bất động sản vào thời điểm này, không phải ai cũng có nghề để lướt sóng chứng khoán kiếm tiền.



Bên cạnh đó, giá vàng biến động, ngoại tệ đã được NHNN cam kết biến động không quá 3% trong năm 2012, mấu chốt trong việc đầu tư USD không có ăn còn do chênh lệch giá mua vào bán ra không nhiều. Trong khi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng an toàn nhất, muốn rút ra bất cứ lúc nào ngân hàng cũng đáp ứng. “Nếu người dân nào có 10 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng, một năm có 900 triệu đồng, thu nhập tiền lãi hàng tháng cũng nhiều tiền rồi” – chủ tịch Eximbank tính toán.

Dự báo lạc quan vào cuối năm tiền sẽ tiếp tục 
đổ về ngân hàng

Quả đúng là việc bỏ vốn vào kênh nào đầu tư hiện nay cũng đầy rủi ro, do thị trường biến động, trong khi đại bộ phận dân chúng thu nhập từ tiền lương, tiền công chủ yếu chọn kênh tiết kiệm ngân hàng. Trừ một bộ phận cá nhân có tiền tỷ trong tay thì hành động và suy nghĩ sẽ hoàn toàn khác. Điều đó củng cố thêm rằng dù lãi suất huy động liên tục bị điều chỉnh giảm trong nửa đầu năm 2012, nhưng số dư tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống ngân hàng không ngừng tăng.

Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn tăng 6,3% so với cuối năm 2011, trong đó tiền gửi tiết kiệm dân cư tăng 16,2%. Tốc độ tăng tiền gửi tiết kiệm dân cư trong ngân hàng 6 tháng đầu năm 2012 được cho tăng cao nhất so với cùng thời điểm 5 năm gần đây. Các nhà kinh tế nhìn nhận, một hệ thống ngân hàng lấy nguồn vốn huy động ngoài xã hộ để phát triển tín dụng, tiền gửi ngân hàng tăng cao hơn cho vay sẽ thuận lợi cho việc giảm lãi vay và cụ thể hóa các chính sách lãi suất của nhà điều hành.

Trong cơ cấu tiền gửi, người ta chỉ lo tiền gửi tổ chức tăng do doanh nghiệp không muốn làm ăn mang tiền gửi ngân hàng hưởng lãi suất để chờ thời, dẫn đến vốn chạy lòng vòng không tạo ra hàng hóa. Yếu tố này có thể được loại trừ, doanh nghiệp và người đi buôn hiện nay có nguyên liệu nhưng không thể sản xuất do không bán được hàng nói gì đến dư nhiều tiền mặt gửi ngân hàng. Số liệu thống kê của nhà nước hàng tháng công bố, xuất khẩu liên tục giảm về giá, doanh nghiệp hạn chế nhập nguyên liệu, kéo theo tiền thuế xuất nhập khẩu cũng bị hao hụt. Đồng tiền gửi vào ngân hàng lúc này chủ yếu tiền công, tiền lương tích lũy trong dân.

Theo một chuyên gia tài chính, tiền đồng sẽ tiếp tục đổ về ngân hàng cho đến hết năm nay, điều này có thể minh chứng còn hơn 4 tháng nữa, nếu mang cùng một số tiền đồng gửi tiết kiệm và cũng số tiền đó mua ngoại tệ với giá khoảng 21.000 đồng/USD và kỳ vọng tỷ giá tăng 3% khả năng sinh lời là ngang bằng./.

---------------------------------------------------
Chia sẻ tin này :

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com