Breaking news:
Trang chủ » , , » Bộ trưởng Trần Đại Quang: Đã kiềm chế được mức gia tăng tội phạm!

Bộ trưởng Trần Đại Quang: Đã kiềm chế được mức gia tăng tội phạm!

Viết bởi Unknown on 21 tháng 10, 2012 | 20:05

 
Ngày 21/10/2012, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang tham gia Chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” do Cổng TTĐT Chính phủ phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện. Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trả lời các câu hỏi của nhân dân về các vấn đề An ninh, Trật tự. Bộ trưởng đã đưa ra nhiều giải pháp giải quyết các vấn đề trên.
 
PV: Thưa Bộ trưởng, trong thời gian qua, khi tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng. Trong đó loại tội phạm làm cho người dân cảm thấy rất là lo lắng, bất an. Đó là tội phạm ở tuổi vị thành niên và tội chống người thi hành công vụ. Những vụ án có tính chất nghiêm trọng như Lê Văn Luyện đang có xu hướng gia tăng hoặc ngay trong tháng 10, hàng loạt thông tin về chống người thi hành công vụ ở Kon tum, ở Quảng Ngãi. Những vụ vi phạm giao thông, rượt đuổi cảnh sát diễn ra ở Hà Nội đang khiến cho người dân đặt câu hỏi về tình hình an ninh trật tự, kỷ cương pháp luật. Bộ trưởng suy nghĩ như thế nào về những lo lắng của người dân ?

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang: Trong thời gian vừa qua, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã đạt được những kết quả nhất định. Chúng ta đã kiềm chế được mức gia tăng của tội phạm. Nhưng tính chất tội phạm và diễn biến tội phạm còn hết sức phức tạm. Xuất hiện nhiều loại tội phạm mới. Trong đó, đáng chú ý là tội phạm vị thành niên. Tôi xin đơn cử một số liệu: Trong năm 2012, trong số 122.277 bị can bị khởi tố. Trong đó có 9904 bị can dưới 18 tuổi chiếm 8,1%. So vói năm 2011 thì tăng 7,4%.

Có thể thấy rõ nhiều vụ án do người vị thành niên thực hiện táo bạo gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm hoang mang, lo lắng trong dư luận. Điều quan trọng đang là áp lực ngành công an chúng tôi là làm thế nào kiềm chế được mức gia tăng của tội phạm, ngăn ngừa tội phạm nảy sinh, đặc biệt tội phạm vị thành niên.

Tội phạm chống người thi hành công vụ, thì có thể nói đây cũng là loại tội phạm gia tăng trong thời gian gần đây. Mà đặc biệt là chống lạo công an nhân dân trong khi làm nhiệm vụ. Tính chất rất là nghiêm trọng. Trong năm 2012, chúng tôi thống kê đến nay, đã xảy ra 922 vụ , tăng 140 vụ so với năm ngoái xấp xỉ 20%. Tr ong năm 2012, đã có 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh và 244 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương trong khi thi hành công vụ.

Có thể nói là trong thời buổi hiện nay, thời bình nhưng máu của cán bộ chiến sĩ công an cũng bị đổ xuống. Đây cũng là sự mất mát hy sinh rất là to lớn, cũng là sự đau đớn đối với chúng tôi, và cũng có thể nói là đối với nhân dân. Nhưng chúng tôi đã xác định, dù thế nào đi chăng nữa, đã là lực lượng công an nhân dân, đã là chiến sĩ công an nhân dân phải chấp nhận mọi hy sinh, đau đớn vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân.

PV: Đã có những tấm gương hy sinh của ngành công an, đã có những mất mát của gia đình những chiến sĩ khiến nhiều người phải rơi nước mắt.

Thưa Bộ trưởng, về công tác điều tra, tốc độ phá án của lực lượng công an thì không có gì phải bàn. Nếu không muốn nói là rất thần tốc trong nhiều vụ trọng án. Nhưng mà, điều dư luận và người dân đặc biệt quan tâm chính là việc ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân chủ yếu nào dẫn tới tình trạng phạm tội ở người vị thành niên tăng cao đến như vậy?

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang: Một trong những nguyên nhân mà chúng tôi cho rằng phải đề cập trước hết đó là giáo dục gia đình có chiều hướng lỏng lẻo và không được quan tâm 1 cách đúng mức. Nếu như không có cái gốc này thì con người rất dễ bị lôi kéo vào con đường phạm tội. Chính vì thiếu giáo dục cho nên một bộ phạm không nhỏ thanh niên, thiếu niên quá đề cao giá trị vật chất, có lối sống hưởng thụ, coi thường kỷ cương pháp luật, lệch lạc về đạo đức, lối sống. Có nhiều em nghiện Game, thiếu tôn trọng người lớn, thường xuyên nói tục, chửi thề, rồi bỏ học, đánh hội đồng. Có thể nói hiện tượng này diễn ra khá phổ biến.

Một nguyên nhân nữa, cũng là một trong những nguyên nhân nảy sinh tội phạm trong thời gian vừa qua đó là do tác động của tình hình kinh tế – xã hội của chúng ta, gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp phải phá sản, người dân thiếu việc làm, và đây cúng là một nguyên nhân nảy sinh tội phạm.

Và một điểm nữa, tôi thấy cần đề cập đó là đạo đức xã hội của chúng ta xuống cấp do nó ảnh hưởng rất nhiều tác động từ bên ngoài và bản thân sự rèn luyện tu dưỡng của từng con người. Hiện tượng ứng xử bạo lực với nhau có xu hướng gia tăng, nhiều vụ việc người dân vì thiếu hiểu biết pháp luật cũng dễ bị lôi kéo vào việc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Điều đó rất là đáng tiếc.

Trong thực tế cũng đã từng xảy ra rất nhiều vụ rất khó có thể phát hiện và ngăn ngừa một cách chủ động được. Thí dụ, hai người bạn ngồi chơi với nhau, ăn uống, chuyện trò rất là vui vẻ, nhưng chỉ có tranh luật với nhau 1 vấn đề, rồi nảy sinh mâu thuẫn rồi có khi dẫn đến thực hiện phạm tội, nảy sinh hành vi phạm tội. Điều đó rất là đáng tiếc. Chúng tôi cũng đã cố gắng phối hợp với các ngành, các đoàn thể, nhà trường và xã hội để tăng cường các biện pháp giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn các hiện tượng này. Nhưng quả thật là rất khó khăn. Bởi vì không thể lúc nào cũng có lực lượng công an ở khắp mọi nơi, mọi chốn để kịp thời ngăn chặn những hành vi phạm tội này được.

Sắp tới, chủ trương của chúng tôi, sẽ phải tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật. Tăng cường phối, kết hợp với các ngành để giáo dục, tuyên truyền năng cao đạo đức xã hội. Và kết hợp chặt chẽ phòng ngừa xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ. Rồi tập trung trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm, không để tội phạm lộng hành.
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang

PV: Chuyển sang những câu hỏi về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng trong thời gian gần đây. Một loạt các vụ án kinh tế, tham nhũng đã được phanh phui một cách rất quyết liệt, Bộ trưởng có thể thông tin cho người dân được biết về công tác này trong thời gian qua?

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang: Từ đầu năm 2012 đến nay thì lực lượng công an đã phát hiện 891 vụ vi phạm pháp luật về tham nhũng, kinh tế, chức vụ tăng 583 vụ so với năm 2011. Về số đối tượng gồm 1936 đối tượng tăng 1292 đối tượng gấp đôi so với năm 2011. Đã khởi tố điều tra 328 vụ tăng 24,7 % và 693 đối tượng tăng 26%. Đây có thể nói số lượng các vụ án về tham nhũng, tội phạm về kinh tế , tội phạm về chức vụ đã phát hiện khởi tố, điều tra tăng rất nhiều so với năm 2011.

Gần đây chúng tôi có tiếp tục điều tra một số các vụ tham nhũng xảy ra tại tập đoàn Vinashin cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tại công ty cổ phần Container quốc tế của Tập đoàn Vinashin tỉnh Hải Dương. Chúng tôi cũng đã tập trung điều tra vụ cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại tập đoàn Vinalines. Một số vụ tham ô, tham nhũng xảy ra tại Công ty Xây lắp Dầu khí, Công ty dệt kim Đông Phương, chi nhánh 6 Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại TP.HCM và các vụ tại một số địa phương khác.

Điều được dư luận quan tâm và đánh giá cao, đó là sau khi khởi tố vụ án ố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại tập đoàn Vinalines thì một trong những đối tượng chính của vụ án này là ông Dương Chí Dũng, nguyên chủ tịch HĐQT của Tống công ty Vận tải Hàng hải Việt Nam đã bỏ trốn ngay sau khi có quyết định khởi tố vụ án. Với một quyết tâm rất cao bằng các biện pháp nghiệp vụ tổng hợp, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng và đã truy bắt được ông Dương Chí Dũng. Hiện nay chúng tôi đang tập trung điều tra và sớm kết thúc điều tra vụ án này để đưa ra xét xử trước pháp luật.

Kết quả điều tra các vụ án điểm sẽ kịp thời thông báo đến với người dân và dư luận để cùng chia sẻ.

PV: Vâng, những vụ án điểm mà dư luận đang rất quan tâm đó là việc cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Đức Kiên, Dương Chí Dũng và một số đối tượng khác thì ý kiến của Bộ trưởng như thế nào khi mà người dân muốn biết diễn biến điều tra và xử lý các đối tượng đó.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang: Đây là một trong những vụ án điểm có liên quan đến lĩnh vực kinh tế nói chung và đặc biệt lĩnh vực ngân hàng mà dư luận đang hết sức quan tâm. Tôi cũng xin thông báo các vụ án này đã khởi tố điều tra và hiện nay cơ quan điều tra tập trung điều tra, thu thập, xác minh, củng cố chứng cứ và điều tra mở rộng để giải quyết triệt để các lọai đối tượng tội phạm có liên quan đến vụ án này.

Chúng tôi cũng đang với quyết tâm cao tích cực điều tra sớm để kết thúc điều tra đưa ra xét xử các đối tượng này trước pháp luật. Kết quả điều tra khi được kết thúc, chúng tôi sẽ kịp thời thông báo đến với người dân và dư luận để cùng chia sẻ.

PV: Một vấn đề khác mà rất nhiều người dân quan tâm đó là tình trạng mãi lộ. Mãi lộ vẫn đang là vấn đề cho người tham gia giao thông bức xúc. Xin hỏi quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này?

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang: Việc đấu tranh, ngăn chặn tình trạng mãi lộ, tình trạng vi phạm tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông cũng được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong đó cơ quan báo chí. Rất nhiều người dân và phương tiện thông tin, báo chí đã cung cấp cho chúng tôi về những hiện tượng vi phạm của cảnh sát giao thông.

Chúng tôi rất chú ý lắng nghe, tiếp thu, chỉ đạo, xác minh và xử lý một cách nghiêm minh những trường hợp vi phạm đưa ra truy tố trước pháp luật, tước quân tịch, cách chức, buộc thôi việc thậm chí còn xử lý trách nhiệm liên đới của các đồng chí lãnh đạo các đơn vị có liên quan. Ví dụ như đơn vị tổ chức cán bộ, đơn vị lãnh đạo của phòng cảnh sát giao thông và thậm chí cả các đồng chí giám đốc và phó giám đốc của các nơi xảy ra các vụ việc vi phạm nghiêm trọng.

Sắp tới chúng tôi tiếp tục chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp không phải chỉ là xử lý các anh em vi phạm mà phải tâm đến chế độ chính sách cho anh em. Bởi vì cảnh sát giao thông phải chịu rất nhiều áp lực như: áp lực công việc, áp lực của xã hội, áp lực trước sự tấn công mua chuộc của người phạm tội, vi phạm, áp lực trong môi trường họat động hết sức khó khăn.

Chính vì thế chúng tôi đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu để có chính sách thỏa đáng đối với những đồng chí tuần tra cảnh sát giao thông, tăng cường công tác giáo dục để khơi dậy niềm tự hào của người chiến sĩ cảnh sát giao thông, tăng cường công tác quản lý, phát hiện và xử lý kịp thời những biểu hiện vi phạm về quy trình, quy chế công tác n bởi vì vi phạm quy chế, quy trình công tác cũng dễ nảy sinh tiêu cực. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, thành lập những đội thanh tra đặc biệt trưc thuộc bộ trưởng để đi kiểm tra, thanh tra và phát hiện xử lý kịp thời nghiêm khắc các hành vi vi phạm

PV: Xin Cảm ơn Bộ trưởng!
      
Chia sẻ tin này :

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com