Breaking news:
Trang chủ » , , » 'Thông điệp của Thủ tướng làm an lòng dân'

'Thông điệp của Thủ tướng làm an lòng dân'

Viết bởi Unknown on 23 tháng 10, 2012 | 23:18

       ĐBQH Dương Trung Quốc
Đánh giá thông điệp của Thủ tướng trước Quốc hội "làm an lòng" nhân dân, ĐBQH Dương Trung Quốc mong muốn có hình thức giám sát để đánh giá sự sửa chữa của Chính phủ được thể hiện trong thực tiễn. Ông Dương Trung Quốc trao đổi với VietNamNet bên hành lang Quốc hội sáng nay (23/10):

Theo ông, thông điệp của Thủ tướng trong bài phát biểu tại Quốc hội hôm qua có tạo sự kết nối với những điều dân đang chờ đợi như thế nào?

Với việc Thủ tướng nhận trách nhiệm của mình với tư cách cá nhân, một cán bộ cao cấp của Đảng, với tư cách Thủ tướng, người đứng đầu Chính phủ, tôi cho là làm sáng tỏ vấn đề Hội nghị TƯ 6 vừa đưa ra.

Thái độ thành khẩn của Thủ tướng làm an lòng dân. Tâm lý người dân đã nghe nhiều sự thành khẩn, thừa nhận khuyết điểm ở mức độ khác nhau của các thành viên Chính phủ, giờ đây là người đứng đầu Chính phủ, nên điều mong muốn là có hình thức giám sát để có thể đánh giá sự sửa chữa đó được thể hiện trong thực tiễn.

Báo cáo trước Quốc hội, người đứng đầu Chính phủ cũng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế trong điều hành, quản lý, với những chỉ tiêu không đạt. Cá nhân ông lưu tâm vấn đề nào đang tạo ra cản trở cho những nỗ lực chung?

Tôi nghĩ cần có sự chia sẻ nhất định. Nền kinh tế của chúng ta đang có những khó khăn vô cùng to lớn, nằm chung trong khó khăn của nền kinh tế thế giới vì đất nước hội nhập nhiều rồi. 

Nhưng trong việc đưa ra mục tiêu thay đổi, tôi nghĩ quan trọng là thay đổi ngay cách nhận thức. Một ý kiến mà tôi phát biểu từ rất lâu là "hội chứng GDP" mà chúng ta không bao giờ phân biệt GDP tích cực hay tiêu cực. Bên cạnh tham nhũng, có một cái mà tôi cho là chưa đề cập đúng mức là lãng phí, cực kỳ lãng phí. Lãng phí ngay trong lĩnh vực hoạt động kinh tế quan trọng.

Tạo dựng kênh lắng nghe

Ông từng đề cập đến chỉ số lòng tin của Chính phủ và "năng lực lắng nghe" tại kỳ họp trước của Quốc hội. Liệu điều ông kỳ vọng sẽ đem đến ý nghĩa thế nào trong hoàn cảnh hiện nay?

Tôi cho lắng nghe là cần thiết. Chúng ta không hoàn toàn lý thuyết hóa câu nói "cách mạng là sự nghiệp của toàn dân". Sự sáng suốt luôn luôn từ phía người dân. Quan trọng là mình có nắm bắt được không, có tập hợp được không, có phát huy được không, và đó gần như là "thuật" cầm quyền. Vì thế nếu Chính phủ quan tâm, bên cạnh cơ quan tư vấn thì cố gắng có kênh lắng nghe các tổ chức xã hội, các tổ chức nghề nghiệp, rồi những tổ chức chính trị xã hội. 

Tôi nhắc lại, ngày xưa, Bác Hồ bận như vậy nhưng rất quan tâm đọc báo, thể hiện thái độ của mình đối với mỗi bài báo, kiểm tra lại, rồi khen đâu, thưởng đâu rất rõ ràng. Tôi thấy có rất nhiều vấn đề báo chí nêu lên mà không thấy cơ quan của Chính phủ trả lời khiến người dân không biết ai đúng, ai sai. Vì thế bên cạnh những bộ máy nằm trong tổ chức của Chính phủ thì Chính phủ cần hết sức tạo dựng kênh để tiếp cận những ý kiến của người dân và phản hồi cho người dân yên lòng.

Bỏ phiếu tín nhiệm phụ thuộc chất lượng ĐBQH

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ cho ý kiến dự thảo đề án lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Có thể chờ đợi đề án này sẽ tạo ra tác động như thế nào trong việc đánh giá chỉ số tín nhiệm, lòng tin đối với cán bộ, lãnh đạo?

Việc này thực thi những điều Hiến pháp quy định mà lâu nay chúng ta chưa đưa vào cuộc sống. Nghị quyết này của Quốc hội tôi cho sẽ đáp ứng lòng mong mỏi của người dân nhưng để thực thi, băn khoăn nhất của tôi không phải về phía vấn đề thủ tục mà là chất lượng của chính các đại biểu Quốc hội.

Người đại biểu Quốc hội liệu có thật khách quan, đủ năng lực để có thể đưa ra những quyết định phù hợp lòng dân, nhất là cử tri của mình? Trong khi cách bỏ phiếu kín có thể dẫn đến việc người dân không giám sát được vị đại biểu mình bầu ra có thái độ cụ thể như thế nào.

Ở nhiều nước, một trong những yếu tố người ta quan tâm là bên cạnh việc Quốc hội, các tổ chức dân cử giám sát bộ máy hành pháp thì còn có những điều kiện để cho người dân giám sát được chính đại biểu Quốc hội của mình để họ quyết định có tiếp tục tín nhiệm hay không tín nhiệm ở kỳ sau.

Vì thế, tôi cho rằng hiện nay khó khăn của chúng ta là làm sao để cho mỗi quyết định của đại biểu Quốc hội thể hiện thái độ của mình thì người bầu ra họ biết được đại biểu đó đã hành xử như thế nào. Điều đó hết sức quan trọng. Cũng như việc bỏ phiếu ở các nước, người ta bỏ phiếu xong, trừ những bỏ phiếu kín thì tất cả tính danh của đại biểu Quốc hội, thái độ công khai của họ hiển thị trên màn hình hay các hồ sơ mà người dân có thể tiếp xúc được.

Nguồn: http://vietnamnet.vn
Chia sẻ tin này :

+ nhận xét + 2 nhận xét

Nặc danh
lúc 00:35 25 tháng 10, 2012

Chúng ta có thể thấy rất rõ một điều là Chính Phủ trong gần 2 nhiệm kỳ qua đã biết lắng nghe rất nhiều so với trước đây rồi. Thậm chí việc công khai và đối thoại về hoạt động của Chính Phủ, Thủ Tướng và các thành viên Chính Phủ đã tiến bộ và hiệu quả hơn rất nhiều, các kênh đối thoại cũng càng ngày càng nhiêu hơn rất rõ ràng.

Điều hành đất nước thành công mọi mục tiêu trong bối cảnh hội nhập và luôn biến động khó lường thế này là việc không hề dể dàng, đã vậy dư luận ngày càng khắt khe hơn trước, sự mất đoàn kết và cạnh tranh trong hệ thống chính trị cũng phức tạp hơn nhiều....

Mong sao tất cã đều vì sự phát triển của đất nước này!

Nặc danh
lúc 00:44 25 tháng 10, 2012

Nếu chỉ ngồi mà phán và nhận xét này nọ thì đương nhiên sẽ có rất nhiều thứ để mà chê Chính Phủ. Nhưng nhìn đi nhìn lại thì Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn là sự lựa chọn phù hợp nhất cho cương vị này (ít nhất là cho đến thời điểm này). Việc quy hoạch nhân sự cấp cao ở ta hình như không đạt yêu cầu rồi. Những vị trí khác lúc nào cũng có người đảm nhiệm được (ý nói là có thể sắp xếp được ngay), riêng vị trí Thủ Tướng thì chưa thấy ai tốt hơn vị Thủ Tướng hiện tại đâu.
Thử hình dung xem, không phải Nguyễn Tấn Dũng thì tình hình đất nước bấy lâu nay còn . . . te tua, tồi tệ hơn nhiều đó!

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com