Breaking news:
Trang chủ » , , , » Không thể để ông Đặng Thành Tâm làm "ảo thuật gia"

Không thể để ông Đặng Thành Tâm làm "ảo thuật gia"

Viết bởi Unknown on 6 tháng 11, 2012 | 17:12


Hình ảnh ông Tâm trở lại Quốc hội một cách đầy diễu cợt
 Ông Đặng Thành Tâm từng công bố bên lề tại Kỳ họp Quốc hội XIII vừa rồi về số nợ của gia ông và người chị Đặng Thị Hoàng Yến lên đến 500 triệu USD (tương đương khoảng 10.000 tỷ đồng). Số tiền này nếu ngân hàng cho vay thì mỗi ngày lãi lên đến hơn 3 tỷ đồng. Và nếu tính theo tháng thì lên đến hơn 90 tỷ đồng… Không thể để ông Tâm và bà Yến cứ ôm cục nợ như thế mãi khi mà hàng nghìn cán bộ công chức của chúng ta đang phải sống với đồng lương ít ỏi, công nhân thì bữa đói, bữa no. Cần phải có biện pháp xử lý nghiêm ông Tâm và bà Yến, buộc họ phải trả nợ. Hiện nay, không ai biết được đến khi nào chị em gia đình họ Đặng mới trả hết số nợ trên. Hay là tìm cách để cuối cùng chơi chiêu bài… “chuồn”.


Từ trước tới nay, Ông Tâm được coi như là một doanh nhân thành đạt nhưng thực chất đó chỉ là cái mác của ông. Bởi ông chỉ toàn dùng chiêu thức đầu tư ảo, chạy dự án để kiếm tiền bỏ vào túi riêng. Hàng loạt dự án do ông và Tân Tạo đầu tư chỉ có lễ khởi công nhưng không triển khai mà nằm im để tìm kiếm đối tác bán lại, hưởng chệnh lệch. Tính đến nay, tổng số tiền đầu tư tại các dự án mà Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn – SGI - Tâm làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã công bố lên trên 16 tỉ USD. Theo báo Cựu Chiến Binh thì: Theo đánh giá của giới đầu tư, đây là con số ảo, hoàn toàn không có và cũng chưa có ai kiểm tra mà chỉ đơn thuần là công bố của ông Đặng Thành Tâm. Vì thực chất hầu hết các dự án mà SGI đã khởi công xây dựng từ trước đến nay đều không có vốn đầu tư. Hình thức là bằng các mối quan hệ cũng như lấy mác là có quan hệ với VIP, ông Tâm đã chạy dự án và chỉ khởi công nhưng không triển khai mà để nằm im để tìm kiếm đối tác bán lại, hưởng chệnh lệch. Chưa hết, ông Đặng Thành Tâm còn sang nước bạn Lào với chiêu bài hứa hẹn cho tiền hàng triệu USD để xin đất rồi khởi công dự án nhưng sau đó lại chờ để sang nhượng cho các doanh nghiệp khác .

Cũng theo báo Cựu Chiến Binh thì tại tỉnh Quảng Ngãi, SGI có ba dự án thì 2 đã bị thu hồi giấy phép đầu tư. Từ năm 2008, Tập đoàn Tân Tạo xúc tiến 3 dự án đầu tư lớn tại tỉnh Quảng Ngãi với số vốn đăng ký lên đến 50 triệu USD và 1.485 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau nhiều năm được cấp phép, hầu hết các dự án vẫn “án binh bất động”. 3 dự án đó là Khu thương mại-dịch vụ-phim trường Vina Universal Paradise ở huyện Sơn Tịnh với diện tích khoảng 60 ha, có tổng vốn đầu tư 949,6 tỷ đồng. Dán sẽ được thực hiện trong thời gian 4 năm, từ năm 2008 – 2011. Dù dự án được khởi công vào đầu năm 2009, nhưng sau khi khởi công xong dự án bỏ đó cho đến nay và khả năng dự án sẽ không được tiếp tục triển khai theo cam kết của ông Đặng Thành Tâm. Còn lại hai dự án khác cũng nằm im lìm.Đó là dự án khu du lịch phim trường Vina Universal, vốn đầu tư 50 triệu USD, thực hiện trên diện tích gần 2.600 ha tại huyện Đức Phổ; dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phổ Phong (huyện Đức Phổ) có diện tích trên 157 ha, vốn đầu tư trên 285 tỉ đồng. Tháng 6-2011, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thu hồi dự án khu du lịch phim trường Vina Universal. Còn dự án KCN Phổ Phong cũng… im re. Tỉnh tổng hết các dự án mà SGI đầu tư thì hiện có 11 dự án của SGI đầu tư khởi công rồi nằm im để chờ sang tay cho đối tác kiếm tiền chênh lệch. Ấy chưa nói đến những hồ sơ các dự án này đã được dùng để vay ngân hàng làm nguồn tài chính hoạt động cho SGI và các mục đích khác có "dzính dzắc" ảnh hưởng đến hoạt động an ninh quốc gia của Việt Nam.

Tại Ngân hàng Phương Tây (Western Bank- Trụ sở chính đặt tại thành phố Cần Thơ), Ông Đặng Thành Tâm là một trong các cổ đông chủ chốt của ngân hàng này, ông Tâm cũng đang có hàng loạt sai phạm. Theo báo Năng Lượng Mới (Petrotimes): đến quý I/2012, Ngân hàng Phương Tây  là ngân hàng mất khả năng thanh khoản và bị đặt trong tình trạng giám sát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước cũng đã tiến hành thanh tra và chỉ đạo tái cơ cấu tổ chức dẫn tới sự thay đổi lớn của thành phần cổ đông giúp Ngân hàng Phương Tây hiện nay đã hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trước đó, tại đây đã xảy ra hàng loạt sai phạm: Vi phạm nghiêm trọng Điều 55 khoản 3, Luật Các Tổ chức Tín dụng: quy định, cổ đông và người có liên quan cổ đông đó không được sở hữu quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng. Trong khi đó, cổ đông Nguyễn Thị Kim Thanh, là vợ của ông Đặng Thành Tâm và người có liên quan là anh, chị, em ruột… sở hữu 35,78% vốn điều lệ của Ngân hàng Phương Tây. Nghiêm trọng hơn, trong vòng 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 8/2011, 3 khoản tiền lớn Ngân hàng Phương Tây chuyển cho các khách hàng Vũ Thùy Hương (160 tỉ), Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (280 tỉ) và Công ty Đầu tư Sài Gòn (212,3 tỉ) theo các hợp đồng đầu tư ủy thác. Ngay sau đó cả 3 khách hàng này đã chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản cá nhân của ông Đặng Thành Tâm. Đây là điều khuất tất nghiêm trọng cần phải được điều tra làm rõ.

Hoạt động bất thường tài chính ở ngân hàng Phương Tây (Western bank) do một số cá nhân và tổ chức sáng lập liên quan đến gia đình của ông Tâm, trong đó có cả sự tăng vốn  bất thường. Từ ổ tài chính này, nó liên quan đến hoạt động tài chính của các "con" của SGI là Công cổ phần khoáng sản Sài Gòn - Quy Nhơn (SQC); Tổng công ty phát triển Đô thị Kinh  Bắc (KBC)....Mà,  những hoạt động này đang trên đường...vỡ nợ!

Cũng liên quan đến tài chính, theo báo Cựu Chiến Binh Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc được ông Đặng Thành Tâm công bố là hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, có vốn điều lệ gần 3.000 tỉ đồng, số vốn hóa là 10.000 tỉ đồng. Thế nhưng lợi nhuận hàng tháng tính từ công việc chính của đơn vị là trên dưới 150 triệu đồng, trong khi đó phần vốn lưu động hiện tự kê khai là 5.400 tỉ đồng. Tổng tài sản có khoảng 10.200 tỉ đồng, tài sản tự có là 4.000 tỉ đồng, nợ gần 6.000 tỉ đồng. Như vậy, với doanh thu hiện có thì công ty này có rất nhiều vấn đề về tài chính. Đơn cử với 6.000 tỉ đồng đang nợ, trong đó 2.500 tỉ đồng nợ ngắn hạn đơn vị này sẽ bị áp lực về nguồn lãi vay khoảng 90 tỉ đồng, chưa kể tiền gốc. Lĩnh vực công nghệ viễn thông mà ông Tâm đang theo đuổi cũng không phải là ngoại lệ. công ty thành viên của SGI là SaigonTel (SGT) đã lỗ hơn 113 tỉ đồng năm 2011 và lỗ tiếp 57 tỉ đồng sau nửa năm 2012.

Trong tháng 9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã bắt 2 thuộc cấp của ông Đặng Thành Tâm là ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn (SGI) ở Hà Nội về hành vi "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" theo điều 263 Bộ luật Hình sự và bà Nguyễn Thị Bích Trang nhân viên của Công ty Cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (ITACO) ở TP Hồ Chí Minh vì Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự.

ITACO là công ty thuộc Tập đoàn Tân Tạo do chị ông Tâm, bà Đặng Thị Hoàng Yến, làm chủ tịch. Những thông tin về các sai phạm của ông Đặng Thành Tâm trong lĩnh vực làm kinh tế cần mau chóng được các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm minh, để đem lại niềm tin vào công lý của người dân. Cần phải sớm điều tra những sai phạm của ông Tâm và xử lý nghiêm chứ không nên để ông tiếp tục gắn mác doanh nhân thành đạt đi lừa tiền của xã hội như hiện nay!

Người Việt









Chia sẻ tin này :

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến

 
Copyright © 2012. Quan Làm Báo - All Rights Reserved
Mọi đóng góp, ý kiến xin gởi đến quanlambao1@gmail.com